Thị Trường Vận Tải Biển: 90% "Miếng Bánh" Đang Nằm Trong Tay DN Nước Ngoài
Các hãng tàu lớn của nước ngoài hiện nay thâu tóm đến 90% thị trường vận tải biển Việt Nam, số còn lại là các hãng tàu Việt Nam.
Tại Hội nghị “Nâng cao năng lực
cạnh tranh thông qua kết nối doanh nghiệp xuất nhập khẩu và Hiệp hội Chủ hàng
Việt Nam”, ông Trần Đức Minh - Chủ tịch Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam cho
biết, ở Việt Nam hiện nay vận tải đường biển đang chịu nhiều bất hợp lý, trong
đó bất cập đầu tiên là cước phí.
Các hãng tàu lớn của nước ngoài
hiện nay thâu tóm đến 90% thị trường vận tải biển Việt Nam, số còn lại là
các hãng tàu Việt Nam. Hiện nay, 1/3 giá cước đi Châu Âu đều tăng khiến cho các
doanh nghiệp Việt Nam gặp khó.
Cũng theo ông Trần Đức Minh,
trong khi giá xăng dầu thế giới liên tục giảm sâu thì giá cước vận tải biển vẫn
không giảm, ngoài cước phí thì các khoản phụ phí như phí chờ kho đợi chủ
hàng đến nhận, phí container, phí bốc xếp hàng hóa, phí tránh bão cho thủy thủ
đoàn... liên tục tăng.
"Một doanh nghiệp xuất
khẩu cá tra ở Cần Thơ cho biết cước hàng vận chuyển thủy sản bằng tàu biển
tăng 30%, doanh nghiệp xuất khẩu tăng 200 container/tháng khiến giá cước
tăng thêm 4 tỷ đồng/tháng, ngoài ra còn rất nhiều phụ phí. Tính như vậy một
con cá tra bị tăng thêm 700-1.000 đồng/tiền cước và sang đến Mỹ sẽ tăng giá” -
ông Minh dẫn chứng.
Hiện nay, tại Việt Nam có
khoảng 30 doanh nghiệp tàu biển nước ngoài hoạt động. Tình trạng các công ty
tàu biển nước ngoài khống chế thị trường vận tải biển đã diễn ra trong thời
gian dài, trong khi đó tiếng nói của doanh nghiệp Việt Nam là không đủ.
“Việt Nam không kiểm soát được
cước phí, phụ phí nên doanh nghiệp Việt Nam ở thế bị động. Chúng ta không
cạnh tranh được với công ty nước ngoài. Đó là thực tế khiến nhiều doanh
nghiệp phải trăn trở” – ông Minh nêu quan điểm.
Trong khi đó, bà Đặng Phương
Dung - Đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, đa số các chủ hàng Việt Nam
là những doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Theo bà Dung, Việt Nam đạt kim
ngạch xuất khẩu 162 tỷ đô năm 2015 nhưng trong đó 70% là doanh nghiệp FDI và
chỉ có 30% là DN Việt Nam.
Doanh nghiệp Việt Nam đang phải
vật lộn với hàng loạt vấn đề làm thế nào để đủ sức cạnh tranh trong hội nhập.
Doanh nghiệp sản xuất đang tìm thị trường tiêu thụ, tăng quản lý giảm giá
thành, tăng chất lượng, vấn đề cước vận tải, giao nhận.
“Lâu nay các chủ doanh nghiệp
chưa thực sự chú ý đến cước vận tải chỉ khi vấn đề cước phí, phụ phí tăng lên
chóng mặt, bất hợp lý chồng chéo các doanh nghiệp ngỡ ngàng mới có tiếng kêu
phản ánh” – bà Dung chia sẻ.
Theo các doanh nghiệp, trong
câu chuyện đấu tranh về phí cần tăng vai trò và tiếng nói chủ hàng, hội nhập
sâu, chậm một ngày là doanh nghiệp thiệt thòi lớn. Nhưng đồng thời phải theo
luật thị trường, cuộc chơi của thị trường, bên vận chuyển là các hãng tàu,
doanh nghiệp logistic và bên chủ hàng cùng làm việc.
Chính vì vậy, bà Dung nhấn
mạnh, các DN cần có sự nhận thức đúng đắn hơn, cần biết các loại phụ phí, cước
phí nằm ở những khâu nào; cần nhận thức rõ đây không chỉ là công việc từ phía
Chính phủ mà là vấn đề mà các DN cần giải quyết.
“DN
cần liên kết chặt chẽ hơn, cần có người đại diện cho tiếng nói của DN mới có thể
giải quyết vấn đề một cách cơ bản. Để làm được điều đó thì Hiệp hội cần có sự cải
thiện, phải chuyển tải được vấn đề của DN và các DN cũng cần tự nâng cao nhận
thức của mình” – bà Dung nhấn mạnh.
0 comments:
Post a Comment